Ý thức được vai trò hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh Khánh Hòa thông qua hoạt động xúc tiến thương mại. Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Khánh Hòa (Trung tâm) đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều đề án về Xúc tiến mại và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động Xúc tiến thương mại (XTTM) bước đầu chia sẻ được khó khăn cho các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp nhỏ của Tỉnh trong việc quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, phát triển thị trường nội địa và tạo nên những hiệu ứng tích cực, vừa khuyến khích người dân dùng hàng Việt; đồng thời tạo điều kiện người dân ở khu vực nông thôn được tiếp cận nhiều hàng hóa đảm bảo chất lượng và góp phần bình ổn giá trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Nối tiếp những kết quả đạt được từ các năm trước và để hỗ trợ tốt hơn cho các đơn vị sản xuất của tỉnh trong năm 2018. Trung tâm đã xây dựng các đề án XTTM chú trọng đến việc hỗ trợ các đơn vị sản xuất tiếp cận thông tin thị trường và hướng đến khảo sát thị trường chuyên sâu để tìm kiếm khách hàng và quảng bá sản phẩm đến các đối tượng tiềm năng trong và ngoài nước; như đề án“ Tổ chức 02 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Khánh Sơn và huyện Diên Khánh và 01 phiên chợ thực phẩm an toàn Khánh Hòa năm 2018 tại thành phố Nha Trang” sẽ là hoạt động thiết thực nhằm góp phần, giúp các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm trong SXKD, góp phần xây dựng chỗ đứng cho các doanh nghiệp chân chính và mang đến thông tin về các sản phẩm thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Thông qua việc triển khai thực hiện đề án sẽ giúp cho người dân khu vực nông thôn còn có thêm cơ hội để tham quan, mua sắm những mặt hàng chất lượng do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Từ đó, có thêm thông tin để so sánh, đánh giá về chất lượng, giá cả của hàng sản xuất trong nước với những hàng ngoại được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.
Nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016-2020.Trung tâm đã xây dựng đề án “Tổ chức tham gia Hội nghị kết nối cung cầu do tỉnh bạn tổ chức và hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh năm 2018”. Hoạt động kết nối “Cung - Cầu” nhằm tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, hợp tác liên kết vùng sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần giúp cho các doanh nghiệp xây dựng chuỗi sản xuất, phát triển hàng Việt Nam bền vững, cung ứng sản phẩm tiềm năng, tạo ra nhiều sản phẩm mới.
Năm 2018, Trung tâm sẽ biên soạn và phát hành cẩm nang “Xúc tiến thương mại Khánh Hòa”; hy vọng cẩm nang sẽ là ấn phẩm cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho đối tác có nhu cầu hợp tác kinh doanh với các đơn vị sản xuất, kinh doanh của tỉnh về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, giới thiệu tổng quan và chi tiết thông tin về tiềm năng về thương mại, đầu tư của tỉnh, chỉ dẫn địa lý các sản phẩm thế mạnh. Từ đó mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh, giúp cho các nhà đầu tư có định hướng gắn bó lâu dài để sản xuất và kết hối thị trường với sản phẩm của Tỉnh.
Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào ngày 31/12/2014, với dân số hơn 629 triệu người, hiện là thị trường lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ. Về mặt GDP đứng thứ 7 thế giới và đứng thứ 3 tại châu Á. Theo dự báo, cộng đồng kinh tế ASEAN có tiềm năng sẽ là nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới trước năm 2030”. Nhằm hướng đến lộ trình hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất trong Tỉnh tìm hiểu và hội nhập với cộng đồng kinh tế ASEAN. Trong năm 2018, Trung tâm sẽ thực hiện đề án “Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Hội chợ tại Lào và tổ chức đoàn khảo sát thị trường Lào”.
Bên cạnh các chương trình Xúc tiến thương mại trên, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện đề án “Tổ chức gian hàng chung tại 02 Hội chợ khu vực miền Trung Tây Nguyên và 01 Hội chợ chuyên ngành tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2018”, tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất nhỏ trong tỉnh bước đầu tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh giới thiệu sản phẩm, nắm bắt thị hiếu sản phẩm và có điều kiện tìm kiếm khách hàng mở rộng kên phân phối.
Hy vọng, với những kế hoạch thực hiện các hoạt động XTTM năm 2018 do Trung tâm thực hiện sẽ tiếp tục hỗ trợ hiệu quả và được các cơ sở SXKD trong và ngoài tỉnh hưởng ứng tham gia. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tiếp cận được thông tin về thương mại, từng bước làm quen và tiếp cận được nhiều thị trường tiềm năng để dần chủ động trực tiếp triển khai hoạt động XTTM giúp nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nhằm xây dựng hình ảnh thương mại Khánh Hòa trong mắt các đối tác trong và ngoài nước.■
Phòng Xúc tiến thương mại