Những năm qua, nhiều chương trình xúc tiến thương mại đã được Trung tâm tổ chức thành công như: Phiên chợ Thực phẩm an toàn; Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; Hội chợ Thương mại quốc tế Nha Trang; Tổ chức đoàn doanh nghiệp Khánh Hòa tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung tên toàn quốc. Các chương trình này đã góp phần đưa các sản phẩm có chất lượng đến tay người tiêu dùng cả nước, đồng thời giúp các doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, mở rộng sản xuất và phát triển thêm các thị trường mới.
Tiếp nối những kết quả đã đạt được, năm 2018 đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động xúc tiến thương mại của Trung tâm, đó là việc tổ chức đoàn doanh nghiệp trong tỉnh khảo sát thị trường Lào. Tham gia đoàn khảo sát là các doanh nghiệp tiêu biểu, kinh doanh các mặt hàng có tiềm năng phát triển tại thị trường Lào như: yến sào, cà phê, nước mắm, thiết bị thể thao. Thông qua chuyến khảo sát, các doanh nghiệp đã có cơ hội tìm hiểu được tập quán thương mại và tiêu dùng tại ba tỉnh Attapeu, Champasack, Savannakhet và thủ đô Viêng Chăn; Gặp và trao đổi thông tin với các tổ chức, doanh nghiệp của Lào có năng lực phân phối các sản phẩm của tỉnh tại Lào, các doanh nghiệp thuộc hội xúc tiến hàng hóa doanh nghiệp của các tỉnh và hệ thống siêu thị Jmart.
Với mục tiêu tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm Khánh Hòa vươn ra thị trường quốc tế, năm 2019, Trung tâm đã tổ chức 02 gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa tại Hội chợ Thương mại ASEAN – Trung Quốc lần thứ 16 (CAEXPO 2019) tại Nam Ninh, Trung Quốc từ ngày 21/9/2019 đến ngày 24/9/2019. CAEXPO 2019 quy tụ 7.000 gian hàng trưng bày và 2.848 nhà triển lãm, trong đó khu gian vực trưng bày của Việt Nam do Cục xúc tiến thương mại chủ trì có 150 doanh nghiệp với 250 gian hàng trưng bày hàng nghìn mặt hàng xuất khẩu thế mạnh sang thị trường Trung Quốc. Việt Nam là quốc gia có nhiều gian hàng nhất, nhiều doanh nghiệp tham gia nhất trong số các nước ASEAN. Trong khuôn khổ hội chợ có 33 diễn đàn, hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp thông tin chính thức, đa dạng, trên nhiều lĩnh vực hợp tác kinh doanh và đầu tư, trong đó có Hội nghị giao thương giữa 200 doanh nghiệp Việt Nam và 250 doanh nghiệp Trung Quốc. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế.
Gian hàng: giới thiệu sản phẩm Khánh Hòa tại Hội chợ CAEXPO lần thứ 16 diễn ra ở Trung Quốc - năm 2019
Khu gian hàng của tỉnh Khánh Hòa với các sản phẩm có tính đặc trưng cao như:yến sào, rong biển, bùn khoáng, rượu vang nho, cà phê đãthu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách tham quan mua sắm trong suốt 4 ngày diễn ra Hội chợ.Các doanh nghiệp tham gia gian hàng chung của tỉnh đã tiếp đón rất nhiều doanh nghiệp, đối tác nước ngoài đến Hội chợ để tìm hiểu sản phẩm, trao đổi và chia sẻ về thông tin các sản phẩm, quy trình sản xuất, cách thức công bố chất lượng, chính sách bán hàng, trình tự các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc.
Với kinh nghiệm qua 2 lần tổchức đoàn khảo sát và tham gia hội chợ tại Lào và Trung Quốc cùng với phản hồi tích cực của các doanh nghiệp tham gia, năm 2020 Trung tâm dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức 02 gian hàng giới thiệu các sản phẩm Khánh Hòa tại thị trường Myanmar. Với sự tương đồng văn hóa, tôn giáo, dân số khoảng 55 triệu người, sản xuất trong nước còn hạn chế nên nhu cầu tiêu dùng và sức mua rất lớn, Myanmar được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Khánh Hòa nói riêng.■
Phòng Xúc tiến thương mại.