Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ với nhiều quốc gia bởi sự ưu việt của nó như tiết kiệm thời gian, giao dịch thuận tiện và chi phí được tối ưu. Trong khi đó, với cách làm truyền thống khi giới thiệu sản phẩm là phải chuyển hàng hóa sang tận nơi, có thể mất hàng tháng mới đến được các thị trường mong muốn, điều này dẫn đến chi phí sản phẩm tăng cao và chất lượng giảm sút. Do đó, việc áp dụng TMÐT trong hoạt động kinh doanh là một xu thế tất yếu và thực tế ở nước ta cũng đã cho thấy, không ít doanh nghiệp (DN) áp dụng TMÐT cũng như tham gia vào sàn giao dịch TMÐT đã mang lại những kết quả rất khả quan, nhất là với những DN nhỏ khi có được cơ hội tìm thấy những khách hàng bên ngoài giới hạn địa lý của một tỉnh, thành phố hay một quốc gia.
Hiện nay, dẫn đầu xu hướng kinh doanh trên internet là các trang mạng nổi tiếng có hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi ngày như Lazada.vn, Vatgia.vn, enbac.com, muare.vn, nhommua.com,… Ðây đã trở thành những sàn TMÐT uy tín được nhiều DN Việt Nam tin tưởng và lựa chọn làm kênh giới thiệu và bán sản phẩm. Bởi họ nhận thấy, chỉ khi thông qua các sàn TMÐT uy tín, DN mới có thể tiếp cận các cơ hội kinh doanh, không kể khoảng cách không gian và thời gian một cách nhanh nhất. Với những lợi ích mà nó đem lại, nhiều chuyên gia nhận định, TMÐT có thể giúp các DN nhỏ cạnh tranh ngang bằng với các thương hiệu lớn trong lĩnh vực tiếp thị và giao thương quốc tế.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin để khai thác, phát triển thêm thị trường và chăm sóc khách hàng, thông qua sự hỗ trợ tích cực từ phía tỉnh. Đến nay toàn tỉnh đã có 77 website bán hàng của các tổ chức, cá nhân có thông báo với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (thuộc Bộ Công Thương). 100% doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng thư điện tử để giao dịch; Khoảng 75% doanh nghiệp có sử dụng phần mềm chuyên ngành trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh; hầu hết các khách sạn sử dụng giao dịch với khách đặt phòng qua mạng internet. Bên cạnh đó, các website của DN còn thực hiện chức năng xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu, thực hiện các giao dịch mua bán nhanh đến khách hàng.
Để hỗ trợ và tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh có cơ hội tiếp cận TMĐT các năm 2014, 2015, 2016, 2018 Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Trung tâm thương mại điện tử (thuộc Cục Thương mại điện tử) xây dựng và bàn giao hoàn toàn miễn phí website cho 32 đơn vị là các cơ sở đủ điều kiện hỗ trợ. Đây được coi là nền tảng, cầu nối để các doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở CNNT tìm kiếm và mở rộng thị trường.
Ngoài ra, theo kế hoạchcủa tỉnh kinh phí để thực hiện phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 sẽ là 2 tỷ 768 triệu đồng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng website bán hàng, tập trung tổ chức các lớp tập huấn, phố biến kiến thức về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp; phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử và đào tạo phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao trong thời kỳ mới.■
Phòng Thông tin tư vấn